Sabado, Nobyembre 4, 2017

#Unproductive

Date: November 05, 2017
Title: Unproductive
So kailan nga ba ang huli kong blog entry dito? Anyways, `yong mga hinaing ko sa previous posts ko ay wala pa ring pinagbago. Parang mas nag-attract pa nga ng mga sawsawero sa labas. Hahaha. Akala mo naman sila mismo ang directly involved.
So there’s this manuscript na ipinasa ko August 2016 na wala pang feedback hanggang ngayon. Sinubukan kong mag-follow up tungkol do’n months ago at ang sabi lang sa `kin ay naipadala na raw ang feedback last year. Ang malala pa, napagkamalan nilang iisa lang `yong manuscript na ipinasa ko na binigyan nila ng feedback. Inilagay ko pa ngang spin-off `yon ng MS ko na napagkamalan nila. So nag-message ako sa editor-in-chief. Remind daw niya ang reader. Ang sabi naman sa `kin, after MIBF na lang daw ipapadala ang resulta. Anong petsa na? Sana pala tinanong ko kung MIBF 2018? 2019? Hahaha.
So this particular manuscript, My Amasona Wife, is previously published on Wattpad pero in-unpublish ko kasi ang balak ko, i-post `yon sa ibang platform pero wala namang malinaw na aasahan do’n sa platform na `yon dahil hindi namin alam kung kailan ang launching. Tapos binasa ko ulit `yong manuscript. I don’t know. Biglang napangitan ako nang bonggang-bongga. I even had this feeling of disgust with myself. Like, really? Ako talaga ang nagsulat nito? Ito lang ba ang kinaya ko? My goodness! Ang pangeeeeeet!
Aminado naman ako sa sarili ko na malayo ang version na naisulat ko sa kwentong in-imagine ko sa utak ko noon. And the conflict, so ‘eww’. Mema confict! Halatang hindi ko sineryoso ang kwento nila. Minadali ko ang lahat. I am not satisfied with it.
So I decided to rewrite it! From Third Person POV, ginawa ko siyang First Person POV, which is in Mary Cris’ POV. Sinimulan ko noong second week ng October and now I’m on the fifteenth chapter. The wordcount is 29K+ words and well, nahabol ko na nga siya ngayon. I believe malapit na ako sa conflict which is iba na rin. Hopefully, I could pull it off now. By the way, the new title is ‘His Amasona Wife’.
At ang napansin ko rin, parang ang bilis ko yatang magsulat using the First Person POV. Ngayon ko lang napansin, actually. `Yong His Pastime Girl kasi at My Kuya’s Assistant, medyo makapal ang wordcount nila, especially ang MKA, na two books ang kapal, it took me a month para matapos sila. Halos araw-araw, meron akong update sa Wattpad dala na rin siguro ng magandang feedback mula sa readers. Bukod do’n, mas mabenta rin sa readers ang gano’ng POV. Hindi raw kasi sila nakaka-relate kapag Third Person POV na sa PHR naman ay madalas na ginagamit ng writers.
So komportable man ako sa Third Person POV ay bumalik-loob na rin ako sa First Person POV dahil kailangan ko ng market! Kailangang merong tumangkilik ng mga libro ko para magkaroon ng malaking tsansa na i-publish. I’ll do my best na matapos ngayong buwan ang His Amasona Wife dahil isusunod ko pa `yong isang MS ko na one year in the making!


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

How My 2017 Went

I survived it. Dapat na `kong maging thankful do'n, `di ba? God sustained me. :) I don't think I'm worth it but that make...